ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวหัทชยานันท์ แก้วเจริญ
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 2562,21:46  อ่าน 841 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
รายละเอียดผลงาน

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้วิจัย  หัทชยานันท์ แก้วเจริญ  

ปีที่ศึกษา  2561

 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนา การจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด  2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน    มาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง สังกัดเทศบาลเมืองพังงา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้การจัดฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์  2) แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และ  การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนา การจัดการเรียนรู้การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระและการผันวรรณยุกต์ พบว่าการแก้ไขปัญหาอ่านและการเขียน โดยใช้   การเรียนรู้แบบ CIRC เป็นการจัดการเรียนเพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการเขียนโดยผสมผสานการอ่านเพื่อความเข้าใจควบคู่กับการเขียน

2. ร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด โดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใช้รูปแบบ “PPGA Model” ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมความพร้อม 2) ขั้นสอน  3) ขั้นกิจกรรมกลุ่ม  4) ขั้นสรุปและประเมินผล  ส่วนการตรวจสอบรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การทดสอบค่าประสิทธิภาพขั้นทดลองภาคสนาม พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC มีประสิทธิภาพ 80.79/80.44 สามารถนำรูปแบบไปใช้เป็นเครื่องมือในการทดลองขั้นต่อไป

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าประสิทธิภาพ 82.02/83.71

4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกดโดยใช้การเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรู้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2) การประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม  ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก

3) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก


โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 2562,21:46   อ่าน 841 ครั้ง